sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán



Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính SKKN môn toán


chúng tôi  đã giới thiệu các thầy cô những skkn đạt giải có giá trị áp dụng vào trường học các cấp nhằm những thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này cộng đồng xin cho ra mắt một SKKN được áp dụng chất lượng ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận nhiều năm thời điểm lĩnh vực dạy học viên môn toán, có các SKKN đạt giải cấp thành phố  Tác giả đã vận dụng cách thức đổi mới thời điểm giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy sáng tạo  hiểu nắm được cách thức học toán. sau đây chúng tôi xin cho ra mắt tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. GIỚI THIỆU skkn
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng thời điểm chương trình toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được phương pháp học tập và có phương pháp giải toán sáng tạo  Muốn vậy học sinh cần sẽ được phát triển kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một cách thú vị nhanh nhất, hoặc nhất tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm có tác dụng giúp học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học sinh để ý kiểu so sánh, nhận xét trước khi tìm ra cách giải và để ý giải bằng những kiểu nhanh hơn, nên hơn. Từ đó sinh viên ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học sinh đã sở hữu được, giáo viên tung ra những bài toán từ dễ tới khó phù phù hợp với trình độ học viên  lauching những dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi để giup học sinh lĩnh hội được tri thức một những mền dẻo, từ đó hoạt động tư duy học viên  ví dụ như
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên học viên làm bài giản đơn 17 +                = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên tung ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số như thế nào trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống nhằm tổng những số vào lúc 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học viên tìm được 6 đâu


Nhận xét những số thời điểm 3 ô liền nhau thứ nhất với những số vào lúc 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là nhiều số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó sinh viên tìm được số ở nhiều ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: sinh viên phải chú ý ghép hết các số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 kiểu 2. học viên có cơ hội tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học viên để ý tìm kết quả theo cách thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 trong quá trình dạy về biểu thức ngoài việc giúp học viên sở hữu vững các quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp học viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, biết tìm ra kiểu giải phải chăng  chú ý so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. xác định ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi sinh viên đã tìm ra kết quả, giáo viên yêu cầu học viên nhận xét xem phét tính trong ngoặc có gì đặc biệt
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? học sinh  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: ra mắt 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện nhiều phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, khắc phục cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say mê tìm tòi mới mẽ của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học viên tiểu học việc kích mê sự say đắm ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ trong quá trình xây dựng hành trang kiến thức cho phép bước đời, nhằm cho trẻ có được sự say mê  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào nhằm giúp sinh viên có được sự say đắm đó. Việc có tác dụng giúp học sinh xuất hiện kỹ năng thực hiện những phép tính đã mang lại kết quả: sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học viên có thói quen thắc mắc “tại sao” và tự suy nghĩ cho phép trả lời nhiều câu hỏi đó. thời điểm các tình huống giáo viên còn chắc hẳn đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu gì khác không? Có kiểu nào nên hơn không?”. những câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học viên phải suy nghĩ tìm tòi giải mê  đây chính là chỗ dựa cho phép đưa ra kiểu làm hoặc kiểu giải sự gợi ý vào lúc vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho sinh viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen thời điểm suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm các năm giảng dạy ở tiểu học tôi biết rằng học viên có nhiều tiến bộ. Với cách dạy và học trên học viên chăm chú say mê học toán, các em hứng thú với các phép toán, giải những bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà sinh viên đã tích cực, chủ động tìm tòi, mới mẽ xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà sinh viên sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học viên được thực chất bộc lộ tất cả khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài để tìm ra cách giải nên và nhanh nhất. môn toán|


cộng đồng  đã cho ra mắt các thầy cô những skkn đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp mục đích những thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. vào lúc số báo này cộng đồng xin giới thiệu một SKKN được áp dụng tốt ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận các năm thời điểm ngành dạy sinh viên môn toán, có những SKKN đạt giải cấp tiểu bang  Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi mới trong giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy mới mẽ  hiểu sở hữu được cách thức học toán. sau đây cộng đồng xin cho ra mắt tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. GIỚI THIỆU sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng thời điểm chương trình toán tiểu học, do đó học viên cần phải học và có được phương pháp học tập và có cách thức giải toán khác lạ  Muốn vậy học sinh cần sẽ được dựng lên kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một kiểu thú vị nhanh nhất, hoặc nhất tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm có tác dụng giúp học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên biết cách so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra kiểu giải và để ý giải bằng rất nhiều cách nhanh hơn, hoặc hơn. Từ đó học viên ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản học sinh đã nắm được, giáo viên ra mắt nhiều bài toán từ dễ đến khó phù phù hợp với trình độ sinh viên  tung ra những dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi để giup học sinh lĩnh hội được tri thức một các mền dẻo, từ đó phát triển tư duy học sinh  ví dụ như
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên học viên làm bài dễ dàng 17 +                = 20
Khi sinh viên đã giải được giáo viên lauching bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số như thế nào trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống cho phép tổng các số trong 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học viên tìm được 6 đâu


Nhận xét những số thời điểm 3 ô liền nhau thứ nhất với những số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là nhiều số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học viên tìm được số ở những ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: học sinh phải biết ghép hết các số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 kiểu 2. học sinh có cơ hội tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: sinh viên biết tìm kết quả theo cách thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 thời điểm quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học viên nắm vững nhiều quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn giúp học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, biết tìm ra cách giải hợp lý  chú ý so sánh, nhận xét mục đích khiểm tra lại kết quả. nào đó ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên có quy định sinh viên nhận xét xem phét tính thời điểm ngoặc có gì khác biệt
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng nên sai? Vì sao? học sinh  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: Đưa Ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện các phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng sinh viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, khắc phục cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng mê say tìm tòi độc đáo của sinh viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN skkn
Với học viên tiểu học việc kích muốn sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ vào lúc quá trình xây dựng hành trang kiến thức cho phép bước đời, nhằm cho trẻ có được sự say mê  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào mục đích làm cho học viên có được sự mê say đó. Việc làm cho học viên mở rộng kỹ năng thực hiện những phép tính đã mang lại kết quả: sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và xuất hiện tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học sinh có thói quen đặt vấn đề “tại sao” và tự suy nghĩ nhằm trả lời những câu hỏi đó. thời điểm khá nhiều tình huống giáo viên còn có cơ hội đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách như thế nào khác không? Có kiểu nào nên hơn không?”. nhiều câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải mê  Đó Là chỗ dựa mục đích lauching kiểu làm hoặc kiểu giải sự lựa chọn vào lúc vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải mê làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen trong suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, trong trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm các năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học viên có những tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên sinh viên chăm chú mê say học toán, các em hứng thú với những phép toán, giải các bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều đó mà học viên đã tích trữ cực, chủ động tìm tòi, mới mẽ xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học sinh sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học viên được thực chất bộc lộ dùng khả năng của mình. Từ đó học sinh có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra kiểu giải nên và nhanh nhất.


0 nhận xét: